Giải Pháp Đèn Báo Không Cho Tòa Nhà Và Sân Bay Trực Thăng

Các công trình cao tầng, nhà chọc trời và bãi đỗ trực thăng trên mái không chỉ là biểu tượng của sự phát triển mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn cho hoạt động hàng không. Việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật theo các tiêu chuẩn quốc tế là giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn bay và tuân thủ quy định. Trong bài viết này, chúng tôi không chỉ chia sẻ những quy tắc cơ bản mà còn giới thiệu các giải pháp tiên tiến từ OBSTA – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đèn cảnh báo hàng không, giúp tối ưu hóa hiệu quả và tính thẩm mỹ cho các công trình xây dựng.

 

Quy tắc về hệ thống đèn cảnh báo Tòa nhà và Bãi đáp máy bay trực thăng

 

Tầm quan trọng của hệ thống đèn cảnh báo chướng ngại vật

Các tòa cao ốc và sân bay trực thăng trên mái có thể trở thành nguy cơ cho hoạt động bay. Việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hay đèn báo không (viết tắt là ĐBK) là giải pháp phòng chống va chạm tối cần thiết, không chỉ giúp phi công nhận biết chướng ngại vật từ xa, mà còn đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Quy tắc đánh dấu tòa nhà cao tầng

Các công trình cao tầng, cao ốc văn phòng thương mại hay nhà chung cư, dù là tạm thời hay cố định, đều có thể gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không hoặc trở thành chướng ngại vật trên đường bay. Theo quy định tại Phụ lục 14 của ICAO, các công trình này phải được chiếu sáng bằng đèn cảnh báo.

Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không được quy định theo tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, Cục hàng không liên bang Mỹ FAA. Vai trò của ĐBK là chỉ báo cho phi công của máy bay hoặc trực thăng biết về sự hiện diện và hình dạng của chướng ngại vật từ mọi hướng.

Đối với các cao ốc, việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không phải tuân thủ các quy tắc cơ bản như sau:

  • Số lượng, cường độ sáng ĐBK được lắp đặt sẽ phụ thuộc vào chiều cao của công trình;
  • Số lượng và cách bố trí các ĐBK ở mỗi cấp độ phải được bố trí sao cho có thể nhìn thấy ánh sáng từ mọi góc độ;
  • Đèn được sử dụng phải hiển thị được tổng thể của một vật thể hoặc một nhóm công trình;
  • Chiều rộng và chiều dài của khối kiến trúc quyết định số lượng ĐBK được lắp đặt ở trên cùng và tại mỗi mức độ lắp đặt đèn.

Phân loại và cách đánh dấu tòa nhà theo cao độ

Theo quy định của ICAO, ĐBK được chia thành 3 nhóm theo cường độ sáng: Cao, Trung bình và Thấp.

Phân loại đánh dấu theo cao độ của công trình: dưới 45m; từ 45m-150m; trên 150m

  • Đánh dấu tầng thấp: Đèn báo không cường độ thấp loại A hoặc B được sử dụng cho các kiến trúc có chiều cao so với mặt đất xung quanh nhỏ hơn 45 m.
  • Đánh dấu tầng trung: Đèn báo không cường độ trung bình loại A, B hoặc C được sử dụng cho các tòa nhà có chiều cao so với mặt đất xung quanh lớn hơn 45 m
  • Đánh dấu tầng cao: Đèn báo không cường độ cao loại A phải được sử dụng để chỉ sự hiện diện của công trình cao vượt quá 150 m so với cốt đất xung quanh và qua nghiên cứu thấy rằng đèn này dùng để cảnh báo chủ yếu cho vật thể vào ban ngày.

Các hình thức đánh dấu công trình bằng đèn cao không

Có 3 lựa chọn về kiểu chiếu sáng cho cao ốc bằng các ĐBK:

  • Chỉ chiếu sáng vào ban đêm
  • Chiếu sáng cả ngày lẫn đêm
  • Chiếu sáng ban ngày màu trắng, ban đêm màu đỏ

Sau đây là cách bố trí ĐBK theo mỗi hình thức đánh dấu

GP1: Chỉ chiếu sáng vào ban đêm

Chiếu sáng vào ban đêm bằng đèn đỏ: Nếu cơ quan chuyên ngành tuyên bố rằng không cần phải chiếu sáng ban ngày và công trình đã được đánh dấu bằng màu sơn (dải màu trắng - đỏ)

Công trình cần đánh dấu có chiều cao H, chiều rộng W và chiều dài L

Kích thước công trình (H-W-L) Bố trí đèn báo hiệu
H ≤ 45m Chỉ có một mức độ: Cường độ thấp
45m < H ≤ 105m 2 tầng đánh dấu:
  • Tầng cao nhất: Cường độ trung bình - Loại B;
  • Tầng ở giữa: Cường độ thấp/trung bình- Loại B.
105m < H ≤ 210m 4 tầng đánh dấu:
  • Tầng cao nhất: Cường độ trung bình- Loại B;
  • Tầng trung cao: Cường độ thấp/trung bình- Loại B;
  • Tầng trung thấp 2: Cường độ trung bình- Loại B;
  • Tầng thấp: Cường độ thấp/trung bình- Loại B;
W & L ≤ 45 m 4 đèn, mỗi đèn ở một góc
45 < W và L ≤ 90 m 3 đèn được bố trí cách đều theo L hoặc W
W và L > 90 m Các đèn nên được đặt cách nhau ở khoảng cách < 45 m

Số lượng đèn báo không được bố trí theo cao độ của công trình

Số lượng đèn được bố trí theo cao độ của công trình

Số lượng đèn cảnh báo được bố trí theo chiều ngang tòa nhà

Số lượng đèn cảnh báo được bố trí theo chiều ngang công trình

GP2: Chiếu sáng cả ngày lẫn đêm bằng ánh sáng trắng

Bố trí đèn cảnh báo màu trắng ban ngày và ban đêm cho tòa nhà

Số lượng đèn theo chiều cao

Kích thước công trình (H-W-L) Bố trí đèn báo hiệu
H ≤ 105m Chỉ có một mức độ: Cường độ trung bình - Loại A;
45m < H ≤ 105m 2 tầng đánh dấu:
  • Tầng cao nhất: Cường độ trung bình - Loại A;
  • Tầng ở giữa: Cường độ trung bình- Loại A.
210m < H ≤ 315m 3 tầng đánh dấu:
  • Tầng cao nhất: Cường độ trung bình- Loại A;
  • Tầng trung cao: Cường độ thấp/trung bình- Loại A;
  • Tầng thấp: Cường độ trung bình- Loại A;
W & L ≤ 105 m 4 đèn, mỗi đèn ở một góc
105 < W và L ≤ 210 m 3 đèn được bố trí cách đều theo L hoặc W
W và L > 210 m Các đèn nên được đặt cách nhau ở khoảng cách < 105 m

 

GP3: Công trình được đánh dấu bằng đèn trắng và đỏ

Chiếu sáng bằng ánh sáng trắng vào ban ngày và bằng ánh sáng đỏ vào ban đêm: Nếu các nhà chức trách tuyên bố rằng ánh sáng trắng gây khó chịu quá mức vào ban đêm

Chiều cao công trình (H) Bố trí đèn báo hiệu
H ≤ 105m 2 tầng đánh dấu:
  • Tầng cao nhất: Cường độ trung bình - Loại A;
  • Tầng ở giữa: Cường độ thấp/trung bình- Loại B.
105m < H ≤ 210m 4 tầng đánh dấu:
  • Tầng cao nhất: Cường độ trung bình- Loại A;
  • Tầng trung cao: Cường độ thấp/trung bình- Loại B;
  • Tầng trung thấp 2: Cường độ trung bình- Loại A;
  • Tầng thấp: Cường độ thấp/trung bình- Loại B;

 

tòa nhà được chiếu sáng bằng đèn trắng và đỏ

Vị trí lắp đặt đèn trắng (ngày) và đỏ (đêm) cho tòa nhà

Giải pháp đèn báo không cho Tòa nhà và Sân đậu trực thăng của OBSTA

Trường hợp đầu tiên - chỉ chiếu sáng vào ban đêm:

Đối với công trình thấp hơn 45 mét, đèn cảnh báo cường độ thấp là bắt buộc. Đèn báo không OBSTA có dòng NAVILITE, chiếu sáng bằng đèn LED, đúc bằng nhựa rất nhỏ gọn có thể phù hợp đối với mọi vị trí lắp đặt và đấu nối dây. Mỗi đèn cường độ thấp phải được bố trí cách nhau theo chiều dọc không quá 45 mét.

Trong trường hợp thứ hai - chiếu sáng ngày đêm:

Đối với tcông trình cao hơn 45 mét nhưng thấp hơn 150 mét, cần lắp đèn cường độ trung bình ở phía trên đỉnh. Ngoài ra, nếu tháp cao 105m so với mặt đất hoặc các tòa nhà xung quanh, cần có mức độ trung gian xen kẽ cường độ trung bình và cường độ thấp cho mỗi đoạn tối đa 52m.

Để lắp đặt trên mái và cho chùm đèn cảnh báo 360°, dòng sản phẩm OFI360 Dual Color của OBSTA là sự lựa chọn hoàn hảo. Vào ban ngày, đèn LED trắng gắn vào mỗi máy chiếu sẽ nhấp nháy ở mức 20.000 candela.

Vào ban đêm, bộ cảm biến quang sẽ chuyển mạch của đèn LED ĐỎ trên cùng một thiết bị. Màu đỏ vào ban đêm có thể nhấp nháy hoặc cố định, tùy theo khuyến nghị quy định hàng không dân dụng địa phương.

Trường hợp hàng không dân dụng chỉ yêu cầu đánh dấu màu đỏ vào ban đêm, không sử dụng đèn nháy màu trắng vào ban ngày. Trong trường hợp đó, OBSTA cũng có giải pháp tiết kiệm chi phí với dòng sản phẩm OBSTAFLASH COMPACT (OFC).

Là một công ty kỹ thuật, OBSTA đánh giá cao công việc của Kiến trúc sư, Nhà thiết kế và Kỹ sư trước đây. OBSTA đã phát triển một khái niệm máy chiếu độc đáo để được gắn trực tiếp và tích hợp trên sơ đồ mặt tiền thẳng đứng XUNG QUANH các chướng ngại vật.

Bằng cách sử dụng 2 máy chiếu đã được cấp bằng sáng chế của OBSTA vào một giá đỡ chuyên dụng và thực hiện tối thiểu 3 thiết bị này, chúng có thể làm nổi bật bất kỳ cấu trúc phức tạp nào theo mọi hướng. Ở mỗi cấp độ, chúng có tủ điện và tủ điều khiển cũng như tùy chọn hộp nối để đáp ứng mọi cấu hình. Dòng sản phẩm OFP cung cấp khả năng tùy chỉnh vô hạn cho tất cả các đường cong, mặt tiền, lan can hoặc ban công.

Đối với trường hợp cuối cùng và cao nhất là các nhà chọc trời trên 150m, ICAO khuyến nghị sử dụng đèn Cảnh báo cường độ cao. Vẫn với công nghệ máy chiếu mô-đun của chúng tôi, OFH-120 đáp ứng mọi yêu cầu:

  • 200.000 Candelas nhấp nháy trắng trong ngày
  • 20.000 ngọn nến trắng nhấp nháy lúc chạng vạng
  • 2.000 Candelas nhấp nháy trắng vào ban đêm (hoặc nhấp nháy đỏ hoặc cố định theo chính quyền địa phương)

 

Video về Giải pháp đèn báo cho tòa nhà và bãi đỗ trực thăng

Video Đèn báo không cho Tòa nhà và Sân bay Trực thăng

 

Giải pháp đèn cảnh báo tối ưu từ OBSTA

Đèn báo không cho tòa nhà cao tầng

  • Giải pháp chiếu sáng ban đêm: OBSTA cung cấp đèn NAVILITE cường độ thấp, sử dụng LED nhỏ gọn, dễ lắp đặt và đấu nối dây.
  • Giải pháp chiếu sáng ban ngày và đêm: Dòng sản phẩm OBSTAFLASH COMPACT (OFC), OFI360 Dual Color kết hợp LED trắng ban ngày (20.000 candela) và LED đỏ ban đêm, đảm bảo chiếu sáng 360°.
  • Tòa nhà chọc trời: OBSTA cung cấp OFH-120, chiếu sáng độ cao với công nghệ LED nháy trắng ban ngày (200.000 candela).

Đèn báo sân đậu trực thăng trên cao ốc

  • HELITE-G-24: Sản phẩm chuyên dùng cho bãi đáp máy bay trực thăng, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ICAO và FAA.
  • OBSTAFLASH COMPACT (OFC): Giải pháp tiết kiệm cho sân đậu chỉ cần đèn đỏ ban đêm.

 

Tổng Kết

Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không là một thành phần thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn bay, đặc biệt đối với các cao ốc và bãi đỗ trực thăng trên nóc nhà. Các giải pháp từ OBSTA, bao gồm NAVILITE, OFC, OFI360 Dual Color, và HELITE-G-24, không chỉ tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế mà còn đảm bảo hiệu quả và tính thẩm mỹ cao. Hãy chọn OBSTA để bảo vệ an toàn bay tối ưu và nâng tầm giá trị cho công trình của bạn.

N2T-ThyAn


Xem thêm:

Sản phẩm áp dụng

SẢN PHẨM BÁO HIỆU Xem thêm Thu gọn
NAVILITE-230V Đèn báo không (màu đỏ ổn định, Type B ICAO, 230Vac, 32cd)
NAVILITE-230V (P/N 113909)
OBSTA/ FRANCE
  • NAVILITE-230V Đèn báo không cường độ thấp ổn đinh
  • Dạng nguyên khối chống nước
  • Type B chuẩn ICAO
  • Nguồn 230Vac, 6W, 70mA
  • 64 Led, màu đỏ ổn định, độ sáng >32cd
  • Vùng chiếu đứng >10°, chiếu ngang 360°
  • Thời gian hoạt động >10 năm
  • Chống chim đậu, chống nước IP65
  • Nhiệt độ hoạt động -40/+85°C
  • KT 112x63mm, trọng lượng 1,8kG
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO và EASA
OFI360-RW-048 Đèn chớp 2 màu 6 chóa Led 48Vdc (Trung bình, ICAO Type A & B/C, IR, 20000cd)
OFI360-RW-048
OBSTA/ FRANCE
  • Cảnh báo chướng ngại vật ban ngày và ban đêm
  • Cường độ trung bình, ICAO Type A và B hoặc C
  • Màu trắng ban ngày và đỏ ban đêm có hồng ngoại
  • Cường độ sáng 20.000cd /Trắng), 2.000cd /Đỏ
  • Tương tích kính nhìn đêm NVG
  • Chớp tắt 30 hoặc 40 lần/phút theo FAA
  • Nguồn điện 48Vdc, dòng tối đa 12A
  • Công suất: 55W (chế độ ban ngày), 8W (đêm)
  • Gồm 6 đèn chiếu Led rời (2 led trắng và 1 đỏ trong mỗi đèn chiếu)
  • Thiết kế dạng mô đun, dễ dàng bảo trì thay thế
  • Đặt Rờ-le thường đóng hoặc mở báo động khi đèn hư hỏng hoặc mất nguồn
  • Khả năng giao tiếp qua bộ điều khiển, Modbus TCP
  • Nút kiểm tra đèn báo phát sáng (ngày và đêm)
  • Tích hợp chống sét lan truyền 48Vdc
  • Cấp bảo vệ chống nước IP66
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO annex 14 chapter 6, FAA (AC 150/5345-43J), UK MOD, Transport Canada
OFI360-RW-048-U Đèn chớp 2 màu 6 chóa Led 48Vdc ICAO & FAA (Trung bình, Type A & B, L-865/ L-864, IR, 20000cd)
OFI360-RW-048U
OBSTA/ FRANCE
  • Đèn cảnh báo hàng không, cường độ trung bình ngày và đêm
  • Đáp ứng đồng thời chuẩn ICAO Type A và B, FAA L-865/L-864
  • Màu trắng ban ngày và đỏ ban đêm có hồng ngoại
  • Cường độ sáng 20.000cd /Trắng; 2.000cd /Đỏ
  • Tương tích kính nhìn đêm NVG
  • Chớp tắt 30 hoặc 40 lần/phút theo chuẩn FAA
  • Nguồn điện 48Vdc, dòng tối đa 12A
  • Công suất: 55W (chế độ ban ngày), 8W (ban đêm)
  • Gồm 6 đèn chiếu Led rời (2 led trắng và 1 đỏ trong mỗi đèn chiếu)
  • Led drivers 48Vdc được làm bằng thép không gỉ nằm bên trong đèn
  • Cảnh báo tuân thủ FAA Engineering Brief 98
  • Thiết kế dạng mô đun, dễ dàng bảo trì thay thế
  • Đặt Rờ-le thường đóng hoặc mở báo động khi đèn hư hỏng hoặc mất nguồn
  • Khả năng giao tiếp qua bộ điều khiển, Modbus TCP
  • Nút kiểm tra đèn báo phát sáng (ngày và đêm)
  • Tích hợp chống sét lan truyền 48Vdc
  • Cấp bảo vệ chống nước IP66
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO annex 14 chapter 6, FAA (AC 150/5345-43J), UK MOD, Transport Canada
  • Chứng nhận FAA (AC 150/5345-43J), ETL listed, DGAC(France)
OFH-120-RW-240B Đèn chớp 2 màu cường độ cao, 6 chóa Led, 240Vac (ICAO Type A, 200000cd)
OFH-120-RW-240B
OBSTA/ FRANCE
  • Cảnh báo chướng ngại vật ban ngày và đêm
  • Cường độ cao, ICAO Type A
  • Cấu hình cường độ trung bình type B hoặc C vào ban đêm
  • Màu trắng ban ngày và trằng hoặc đỏ ban đêm
  • Cường độ sáng 200.000cd /Trắng
  • Chớp tắt 40 lần/phút
  • Nguồn điện 110 - 240Vac
  • Công suất: < 130W (chế độ ban ngày)
  • Gồm 6 chóa đèn chiếu Led rời & Tủ nguồn rời
  • Thiết kế dạng mô đun, dễ dàng bảo trì thay thế
  • Đặt Rờ-le thường đóng hoặc mở báo động khi đèn hư hỏng hoặc mất nguồn
  • Nút kiểm tra: ngày / chạng vạng / đêm
  • Tủ nguồn tích hợp: chống sét lan truyền + GPS
  • Cấp bảo vệ chống nước IP66 (đèn), IP65 (tủ nguồn)
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO annexe 14 chapter 6 (8th edition 07/2018), EASA (4th edition 2017)
OFC-RI-048 Đèn chớp hồng ngoại màu đỏ cường độ trung bình (FAA L-864, 48Vdc, IR)
OFC-RI-048
OBSTA/ FRANCE
  • Đèn cảnh báo chướng ngại vật cường độ trung bình
  • Chuẩn ICAO Type B/C, FAA L-864, NVG
  • Nguồn điện 48Vdc, 10W
  • Màu đỏ, chớp 30 lần/phút (điều chỉnh 20-60fpm)
  • Cường độ sáng màu đỏ 2000cd
  • Hồng ngoại IR, tương tích kính nhìn đêm NVG
  • Cường độ và bước sóng hồng ngoại: 600 mW/sr @ 800-900nm
  • Cấu tạo 6 chóa quang học, lồng bằng kính và hộp đế nhôm
  • Cảnh báo khi mất nguồn hoặc đèn hỏng
  • Tích hợp bảo vệ chống sét lan truyền
  • Chống nước IP66
  • Kích thước: 220x190x190mm
  • Khối lượng: 5 kg
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO, FAA, UK MOD, Transport Canada
  • Chứng nhận FAA, ETL, DGAC
OFC-RI-240 Đèn chớp hồng ngoại màu đỏ cường độ trung bình (FAA L-864, 240Vac, IR)
OFC-RI-240
OBSTA/ FRANCE
  • Đèn cảnh báo chướng ngại vật cường độ trung bình
  • Chuẩn ICAO Type B/C, FAA L-864, NVG
  • Nguồn điện 110-240Vac, 50-60Hz, 10W
  • Màu đỏ, chớp 30 lần/phút (điều chỉnh 20-60fpm)
  • Cường độ sáng 2000cd
  • Hồng ngoại IR, tương tích kính nhìn đêm NVG
  • Cường độ và bước sóng hồng ngoại: 600 mW/sr @ 800-900nm
  • Cấu tạo 6 chóa quang học, lồng bằng kính và hộp đế nhôm
  • Cảnh báo khi mất nguồn hoặc đèn hỏng
  • Tích hợp bảo vệ chống sét lan truyền
  • Chống nước IP66
  • Kích thước: 220x190x190mm
  • Khối lượng: 5 kg
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO, FAA, UK MOD, Transport Canada
  • Chứng nhận FAA, ETL, DGAC
NAVILITE-24V-CABLE Đèn báo không ban đêm (Đỏ ổn định, Type B ICAO, 24Vdc, 32cd)
NAVILITE-24V-CABLE (P/N 113906)
OBSTA/ FRANCE
  • Đèn báo không ban đêm cường độ thấp ổn định
  • Dạng nguyên khối chống nước
  • Type B chuẩn ICAO
  • Nguồn 24Vdc, 6W, 250mA
  • Có sẵn cáp đấu nối nguồn dài 35cm
  • Màu đỏ ổn định, độ sáng >32cd
  • 64 bóng Led (4 mạch 16 led độc lập)
  • Vùng chiếu đứng >10°, chiếu ngang 360°
  • Thời gian hoạt động >10 năm
  • Chống chim đậu, chống nước IP66
  • Nhiệt độ hoạt động -40/+85°C
  • KT 112x63mm, trọng lượng 270g
  • Đáp ứng tiêu chuẩn ICAO và EASA
Báo Giá Sản Phẩm
closet

GIỎ HÀNG

Giỏ hàng của bạn chưa có sản phẩm nào