Các công trình cao tầng, nhà chọc trời và sân bay trực thăng trên mái không chỉ là biểu tượng của sự phát triển mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn cho hoạt động hàng không. Việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật theo các tiêu chuẩn quốc tế là giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn bay và tuân thủ quy định. Trong bài viết này, chúng tôi không chỉ chia sẻ những quy tắc cơ bản mà còn giới thiệu các giải pháp tiên tiến từ OBSTA – thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đèn cảnh báo hàng không, giúp tối ưu hóa hiệu quả và tính thẩm mỹ cho các công trình xây dựng.
Các tòa nhà cao tầng và sân bay trực thăng trên mái nhà có thể trở thành nguy cơ cho hoạt động bay. Việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hay đèn báo không (viết tắt là ĐBK) là giải pháp phòng chống va chạm tối cần thiết, không chỉ giúp phi công nhận biết chướng ngại vật từ xa, mà còn đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
Các công trình cao tầng, tòa nhà văn phòng thương mại hay nhà chung cư, dù là tạm thời hay cố định, đều có thể gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không hoặc trở thành chướng ngại vật trên đường bay. Theo quy định tại Phụ lục 14 của ICAO, các công trình này phải được chiếu sáng bằng đèn cảnh báo.
Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không được quy định theo tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO, Cục hàng không liên bang Mỹ FAA. Vai trò của ĐBK là chỉ báo cho phi công của máy bay hoặc trực thăng biết về sự hiện diện và hình dạng của chướng ngại vật từ mọi hướng.
Đối với các tòa nhà, việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không phải tuân thủ các quy tắc cơ bản như sau:
Theo quy định của ICAO, ĐBK được chia thành 3 nhóm theo cường độ sáng: Cao, Trung bình và Thấp.
Phân loại đánh dấu theo cao độ của công trình: dưới 45m; từ 45m-150m; trên 150m
Có 3 lựa chọn về kiểu chiếu sáng cho tòa nhà bằng các ĐBK:
Sau đây là cách bố trí ĐBK theo mỗi hình thức đánh dấu
Chiếu sáng vào ban đêm bằng đèn đỏ: Nếu cơ quan chuyên ngành tuyên bố rằng không cần phải chiếu sáng ban ngày và tòa nhà đã được đánh dấu bằng màu sơn (dải màu trắng - đỏ)
Công trình cần đánh dấu có chiều cao H, chiều rộng W và chiều dài L
Kích thước công trình (H-W-L) | Bố trí đèn báo hiệu |
H ≤ 45m | Chỉ có một mức độ: Cường độ thấp |
45m < H ≤ 105m | 2 tầng đánh dấu:
|
105m < H ≤ 210m | 4 tầng đánh dấu:
|
W & L ≤ 45 m | 4 đèn, mỗi đèn ở một góc |
45 < W và L ≤ 90 m | 3 đèn được bố trí cách đều theo L hoặc W |
W và L > 90 m | Các đèn nên được đặt cách nhau ở khoảng cách < 45 m |
Số lượng đèn được bố trí theo cao độ của công trình
Số lượng đèn cảnh báo được bố trí theo chiều ngang tòa nhà
Số lượng đèn theo chiều cao
Kích thước công trình (H-W-L) | Bố trí đèn báo hiệu |
H ≤ 105m | Chỉ có một mức độ: Cường độ trung bình - Loại A; |
45m < H ≤ 105m | 2 tầng đánh dấu:
|
210m < H ≤ 315m | 3 tầng đánh dấu:
|
W & L ≤ 105 m | 4 đèn, mỗi đèn ở một góc |
105 < W và L ≤ 210 m | 3 đèn được bố trí cách đều theo L hoặc W |
W và L > 210 m | Các đèn nên được đặt cách nhau ở khoảng cách < 105 m |
Chiếu sáng bằng ánh sáng trắng vào ban ngày và bằng ánh sáng đỏ vào ban đêm: Nếu các nhà chức trách tuyên bố rằng ánh sáng trắng gây khó chịu quá mức vào ban đêm
Chiều cao công trình (H) | Bố trí đèn báo hiệu |
H ≤ 105m | 2 tầng đánh dấu:
|
105m < H ≤ 210m | 4 tầng đánh dấu:
|
Vị trí lắp đặt đèn trắng (ngày) và đỏ (đêm) cho tòa nhà
Trường hợp đầu tiên - chỉ chiếu sáng vào ban đêm:
Đối với tòa nhà thấp hơn 45 mét, đèn cảnh báo cường độ thấp là bắt buộc. Đèn báo không OBSTA có dòng NAVILITE, chiếu sáng bằng đèn LED, đúc bằng nhựa rất nhỏ gọn có thể phù hợp đối với mọi vị trí lắp đặt và đấu nối dây. Mỗi đèn cường độ thấp phải được bố trí cách nhau theo chiều dọc không quá 45 mét.
Trong trường hợp thứ hai - chiếu sáng ngày đêm:
Đối với tòa nhà cao hơn 45 mét nhưng thấp hơn 150 mét, cần lắp đèn cường độ trung bình ở phía trên đỉnh. Ngoài ra, nếu tháp cao 105m so với mặt đất hoặc các tòa nhà xung quanh, cần có mức độ trung gian xen kẽ cường độ trung bình và cường độ thấp cho mỗi đoạn tối đa 52m.
Để lắp đặt trên mái nhà và cho chùm đèn cảnh báo 360°, dòng sản phẩm OFI360 Dual Color của OBSTA là sự lựa chọn hoàn hảo. Vào ban ngày, đèn LED trắng gắn vào mỗi máy chiếu sẽ nhấp nháy ở mức 20.000 candela.
Vào ban đêm, bộ cảm biến quang sẽ chuyển mạch của đèn LED ĐỎ trên cùng một thiết bị. Màu đỏ vào ban đêm có thể nhấp nháy hoặc cố định, tùy theo khuyến nghị quy định hàng không dân dụng địa phương.
Trường hợp hàng không dân dụng chỉ yêu cầu đánh dấu màu đỏ vào ban đêm, không sử dụng đèn nháy màu trắng vào ban ngày. Trong trường hợp đó, OBSTA cũng có giải pháp tiết kiệm chi phí với dòng sản phẩm OBSTAFLASH COMPACT (OFC).
Là một công ty kỹ thuật, OBSTA đánh giá cao công việc của Kiến trúc sư, Nhà thiết kế và Kỹ sư trước đây. OBSTA đã phát triển một khái niệm máy chiếu độc đáo để được gắn trực tiếp và tích hợp trên sơ đồ mặt tiền thẳng đứng XUNG QUANH các chướng ngại vật.
Bằng cách sử dụng 2 máy chiếu đã được cấp bằng sáng chế của OBSTA vào một giá đỡ chuyên dụng và thực hiện tối thiểu 3 thiết bị này, chúng có thể làm nổi bật bất kỳ cấu trúc phức tạp nào theo mọi hướng. Ở mỗi cấp độ, chúng có tủ điện và tủ điều khiển cũng như tùy chọn hộp nối để đáp ứng mọi cấu hình. Dòng sản phẩm OFP cung cấp khả năng tùy chỉnh vô hạn cho tất cả các đường cong, mặt tiền, lan can hoặc ban công.
Đối với trường hợp cuối cùng và cao nhất là các tòa nhà chọc trời trên 150m, ICAO khuyến nghị sử dụng đèn Cảnh báo cường độ cao. Vẫn với công nghệ máy chiếu mô-đun của chúng tôi, OFH-120 đáp ứng mọi yêu cầu:
Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không là một thành phần thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn bay, đặc biệt đối với các tòa nhà cao tầng và sân đỗ trực thăng. Các giải pháp từ OBSTA, bao gồm NAVILITE, OFC, OFI360 Dual Color, và HELITE-G-24, không chỉ tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế mà còn đảm bảo hiệu quả và tính thẩm mỹ cao. Hãy chọn OBSTA để bảo vệ an toàn bay tối ưu và nâng tầm giá trị cho công trình của bạn.
N2T-ThyAn
Xem thêm: