Tổng Quan Về Đèn Cảnh Báo Chướng Ngại Vật Hàng Không

Thứ năm, 17/10/2024, 03:59

Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không là yếu tố quan trọng giúp phi công nhận diện các công trình cao từ xa, đảm bảo an toàn bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế. Bài viết này cung cấp cái nhìn tổng quan về đèn cảnh báo, từ vai trò, tiêu chuẩn lắp đặt, đến cách lựa chọn đèn phù hợp cho từng loại công trình. Ngoài ra, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết qua các liên kết đến các bài viết chuyên sâu, giúp hiểu rõ hơn về quy trình lắp đặt và các giải pháp tiên tiến từ OBSTA.

 

Giới thiệu tổng quan về đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không

 

Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không là gì?

Đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không (Đèn báo không) là thiết bị phát sáng quan trọng được lắp đặt trên các công trình cao như tòa nhà, cột tháp, đường dây điện cao thế và các công trình tương tự để cảnh báo cho phi công về sự hiện diện của chướng ngại vật trên đường bay. Nhờ đèn cảnh báo, các phi công có thể dễ dàng nhận diện và tránh các chướng ngại vật này từ xa, ngay cả trong điều kiện ban đêm hoặc tầm nhìn kém.

 

Vai trò của đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không

Đèn báo không đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn bay bằng cách cung cấp ánh sáng cảnh báo tại những khu vực tiềm ẩn nguy hiểm cho máy bay, đặc biệt là các chướng ngại vật cao. Chúng giúp phi công có thể nhận diện các công trình từ xa và phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Các ví dụ về công trình cần lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không bao gồm:

  • Tòa nhà cao tầng: Các tòa nhà vượt qua giới hạn chiều cao an toàn cần được trang bị đèn báo để đảm bảo an toàn cho máy bay bay tầm thấp.
  • Cột tháp viễn thông: Những công trình này có thể nằm gần lộ trình bay, đặc biệt khi chúng được lắp đặt gần các sân bay hoặc các tuyến bay thấp.
  • Đường dây điện : Cao thế và siêu cao thế, đặc biệt là các đường dây điện kéo dài qua sông, núi hoặc lắp đặt trên biển (từ đất liền ra đảo hoặc nối giữa các đảo), nơi mà máy bay có thể bay ở mực bay thấp.

 

Tiêu chuẩn lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không

Việc lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe trong nước cũng như quốc tế để đảm bảo sự an toàn tối đa cho máy bay khi bay qua khu vực có công trình nguy hiểm.

Tiêu chuẩn tại Việt Nam:

  • Nghị định 32/2016/NĐ-CP quy định về quản lý độ cao của các chướng ngại vật hàng không và các yêu cầu bắt buộc đối với việc lắp đặt đèn cảnh báo trên các công trình vượt quá giới hạn chiều cao.
  • TCVN 8753:2011: Tiêu chuẩn Việt Nam về thiết kế và khai thác sân bay dân dụng, trong đó nêu rõ các yêu cầu lắp đặt đèn cảnh báo cho các công trình nằm gần khu vực sân bay.
  • Quyết định 836/QĐ-CHK ngày 12/04/2024 của Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành Hướng dẫn việc thực hiện quy định, khuyến cáo thực hành của ICAO (Annex 14, Volume I) về Thiết kế, khai thác sân bay (Tu chỉnh lần 5).

Tiêu chuẩn quốc tế:

Các quy định quốc tế của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) và FAA (Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ) cũng là tiêu chuẩn quan trọng để bảo đảm các công trình cao được đánh dấu đúng cách:

  • ICAO: Phụ lục 14, Chương 6 quy định cụ thể về ánh sáng và màu sắc đèn cảnh báo, đảm bảo độ sáng và tính nhận diện cao.
  • FAA: Tiêu chuẩn FAA 150/5345-43J yêu cầu đèn cảnh báo phải có cường độ ánh sáng đủ mạnh để dễ dàng nhận diện, ngay cả trong thời tiết xấu.
  • Quy định hàng không Canada (CAR), Anh (MOD), Thụy Sĩ (OFAC)…

 

Phân loại và lựa chọn đèn cảnh báo chướng ngại vật

Phân loại đèn cảnh báo chướng ngại vật

Có ba loại đèn cảnh báo chướng ngại vật chính dựa trên cường độ ánh sáng:

  • Đèn cảnh báo chướng ngại vật cường độ thấp: Phát ra ánh sáng đỏ ổn định, được lắp đặt trên các công trình có chiều cao vừa phải (<45m), thường được sử dụng vào ban đêm.
  • Đèn cảnh báo chướng ngại vật cường độ trung bình: Phát ra ánh sáng nhấp nháy đỏ hoặc trắng, có thể sử dụng cho cả ban ngày lẫn ban đêm, phù hợp với các công trình như tháp truyền thông hoặc các công trình cao tầng có chiều cao từ 45m đến dưới 150m.
  • Đèn cảnh báo chướng ngại vật cường độ cao: Phát ra ánh sáng trắng mạnh mẽ, sử dụng cho những công trình có chiều cao rất lớn như tòa nhà chọc trời hoặc các tua-bin gió (chiều cao từ 150 m trở lên so với mặt đất).

Cách lựa chọn đèn cảnh báo

Lựa chọn đèn cảnh báo phù hợp không chỉ dựa vào chiều cao của công trình mà còn phụ thuộc vào môi trường xung quanh và thời gian hoạt động. Ví dụ:

  • Đối với các công trình chỉ cần cảnh báo vào ban đêm, đèn cường độ thấp (loại A/B) hoặc trung bình (loại B) là lựa chọn hợp lý.
  • Đối với công trình chỉ cần cảnh báo ban ngày, lựa chọn đèn cường độ trung bình (loại A) hoặc cường độ cao (loại A/B)
  • Đối với các công trình cần cảnh báo cả ngày và đêm, giải pháp tốt nhất là lựa chọn đèn cường độ trung bình với ánh sáng trắng hoặc đèn 2 màu, nhấp nháy màu trắng vào ban ngày và màu đỏ vào ban đêm.

 

Các công trình yêu cầu lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không

 

công trình yêu cầu lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật

 

Có một số công trình bắt buộc phải lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật để đảm bảo an toàn hàng không, bao gồm:

  1. Các công trình trong khu vực sân bay: Các công trình trong phạm vi sân bay phải được đánh dấu bằng đèn cảnh báo để tránh va chạm với máy bay khi cất và hạ cánh.
  2. Đường dây điện cao thế và siêu cao thế: Đèn cảnh báo phải được lắp đặt trên các cột điện và các điểm cao nhất của các đường dây điện này để đảm bảo nhận diện an toàn.
  3. Chướng ngại vật có chiều cao trên 150m: Các công trình cao hơn 150m so với mặt đất phải được chiếu sáng bằng đèn cảnh báo cường độ cao để đảm bảo nhận diện trong các điều kiện ban đêm hoặc thời tiết xấu.
  4. Tua bin gió: Tuốc bin gió phải được đánh dấu và/hoặc chiếu sáng nếu xác định nó là Chướng ngại vật

 

OBSTA - Giải pháp cảnh báo chướng ngại vật hàng không

Giới thiệu về OBSTA

OBSTA là một trong những nhà cung cấp hàng đầu thế giới về giải pháp đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không. Các sản phẩm của OBSTA đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế như ICAO và FAA, giúp đảm bảo rằng các công trình được nhận diện rõ ràng từ xa trong mọi điều kiện thời tiết và ánh sáng. Đèn OBSTA được thiết kế để hoạt động bền bỉ, tiết kiệm năng lượng và dễ dàng bảo trì. Đặc biệt, đèn OBSTA được thiết kế tương thích với kính nhìn đêm (NVG) phù hợp tiêu chuẩn FAA.

Xem thêm: Giới thiệu về OBSTA

Dòng sản phẩm của OBSTA

OBSTA cung cấp nhiều loại đèn cảnh báo với các tính năng phù hợp cho từng loại công trình, đối tượng cần được cảnh báo bảo vệ:

 

Tổng Kết

Việc lựa chọn và lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không không chỉ giúp bảo vệ an toàn bay mà còn là yêu cầu bắt buộc đối với nhiều công trình. Từ các tiêu chuẩn quốc tế đến các giải pháp cụ thể, đèn báo không đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo sự nhận diện của các chướng ngại vật có thể gây ảnh hưởng đến lộ trình bay.


*Lưu ý: Những bài viết chi tiết tiếp theo sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn và cung cấp các hướng dẫn thực tế về cách triển khai, lắp đặt và lựa chọn giải pháp phù hợp cho từng loại công trình và môi trường cụ thể.

Các tin khác

Chủ nhật,24/11/2024
Quả cầu cảnh báo đường dây là vật thể hình tròn hay bầu dục có màu sắc nổi bật như cam, đỏ hoặc trắng được gắn trên đường dây điện cao thế, cáp quang hoặc các hệ thống cáp treo. Nhiệm vụ chính của chúng là giúp các phương tiện trên không hoặc dưới mặt đất dễ dàng nhận diện và tránh những chướng ngại vật này.
Thứ tư,04/09/2024
Công nghệ CTC (Central Thermal Control) đang tạo ra bước tiến vượt trội trong lĩnh vực bảo vệ chống sét lan truyền (SPD). Với sự phát triển của công nghệ này, các hệ thống điện, đặc biệt là hệ thống quang điện (PV), không chỉ được bảo vệ hiệu quả hơn mà còn an toàn và tiết kiệm không gian lắp đặt
Thứ ba,06/12/2022
Ngày nay khoa học kỹ thuật càng tiến bộ, quá trình tự động hóa càng nhiều với các bộ vi xử lý điều khiển càng tăng thì sự ảnh hưởng của và các xung điện càng lớn, càng dễ gây ra nhiều thiệt hại hơn. Các phương pháp bảo vệ truyền thống có thể không đáp ứng hết về yêu cầu bảo vệ an toàn trong một số trường hợp thực tế. Lý thuyết về phân tán điện tích là giải pháp bảo vệ bên ngoài nhằm triệt tiêu khả năng bị đánh vào công trình, là giải pháp chống...
Thứ tư,07/12/2022
Công nghệ VG độc quyền và được cấp bằng sáng chế của CITEL dựa trên việc sử dụng các loại ống khí Gas đặc biệt là GSG (viết tắc từ Gas filled Spark Gap). Các phần tử này là kết quả của hơn 80 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ống phóng điện khí, hoạt động thích nghi với mạng lưới điện và mang lại sự hoạt đông mạnh mẽ và ổn định: sự kết hợp giữa GSG với các Varistor là sự hợp nhất các ưu điểm của cả hai công nghệ đang ứng dụng hiện nay trên thế...
Thứ năm,09/05/2024
OBSTAFLASH OFC là dòng đèn báo không (hay đèn cao không) màu đỏ, cường độ ánh sáng trung bình với nhiều phiên bản vừa có các đặc tính chung và các đặc điểm riêng để phù hợp với yêu cầu của công trình và đối tượng cảnh báo.
Thứ năm,02/05/2024
Navilite là dòng đèn báo không (hay đèn cao không) màu đỏ, cường độ ánh sáng thấp với nhiều phiên bản vừa có các đặc tính chung và các đặc điểm riêng để phù hợp với yêu cầu của công trình và đối tượng cảnh báo.
Thứ bảy,29/07/2023
Mỗi thiết bị triệt xung điện áp lan truyền cho các hệ thống xử lý tự động đều được thiết kế theo dạng tín hiệu truyền dẫn qua hệ thống mạng, cần chọn loại phù hợp theo bảng tổng hợp và so sánh để đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt nhất
Thứ ba,13/06/2023
Cột Laser là gì ? Đây là một công nghệ mới bằng cách sử dụng các tia laser phóng vào bầu trời để thu dòng điện giông từ các đám mây một cách có định hướng, sẽ chuyển dòng năng lượng này xuống các vị trí mà ở đó ít ảnh hưởng đến con người và thiết bị điện nhất.
Thứ tư,24/05/2023
Khuôn hàn hóa nhiệt Apliweld là một loại khuôn bằng Graphite do công ty AT Tây ban nha sản xuất, được dùng để nối liên kết và định vị giữa các đối tượng cần hàn với nhau như thanh, cây, cáp hoặc ống kim loại. Khuôn hàn hóa nhiệt thường được sử dụng với thuốc hàn Apliweld hoặc các loại bột hàn hóa nhiệt khác, đây là công nghệ hàn dựa trên phản ứng nhiệt nhôm giữa các thành phần vật liệu với nhau.
Thứ ba,06/12/2022
DAT Tester là một máy đo kiểm tra chống sét hoạt động bằng pin, để kiểm tra tình trạng hoạt động chính xác của các kim thu sét ESE. Một điện áp cao sẽ được đặt lên đầu kim để thực hiện việc kiểm tra, hai dây đo được sử dụng để kết nối đầu kim. Các kết quả kiểm tra sẽ được hiển thị bởi: 01 đèn LED màu xanh để chỉ thị kim còn hoạt động hoặc 02 đèn LED màu đỏ để chỉ thị kim bị lỗi. DAT Tester có nguồn hoạt động từ pin sạc.