Đến nay, qua theo dõi quá trình hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại một số địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thấy còn nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe chưa tuân thủ theo các hướng dẫn quy định dẫn đến xảy ra các sự cố gây hư hỏng nặng thiết bị cân lưu động đặc biệt là các sự cố do sét đánh trong thời gian gần đây như các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Bình Phước, Ninh Bình.
Để đảm bảo hệ thống thiết bị cân lưu động hoạt động ổn định, liên tục 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các trạm kiểm tra tải trọng xe do Sở quản lý khi có hiện tượng chuẩn bị có dông, cơn mưa thì rút ngay phích cắm điện vào của UPS ra khỏi điện lưới. Khi đó UPS làm việc ở chế độ Battery (được 60 phút); Sử dụng bộ kích điện hoặc máy phát điện để thay cho điện lưới; Thường xuyên kiểm tra UPS và cọc tiếp địa.
Nếu ca trực nào để xảy ra sự cố hư hỏng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động do sét đánh thì phải chịu toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục sự cố.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các quy định trong các văn bản sau: Quy trình vận hành và bảo trì trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động ban hành kèm theo Quyết định số 1472/QĐ-TCĐBVN ngày 11/9/2013 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Văn bản số 2414/TCĐBVN-KHCN, MT&HTQT ngày 27/5/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc biện pháp xử lý sự cố trong vận hành trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.
(Nội dung công điện khẩn về Phòng Chống Sét cho các Trạm Cân Xe theo Chinhphu.vn)
Trạm cân tải trọng xe trên cơ bản là sử dụng các cảm biến LoadCell, các bo mạch điện tử để ghi nhận và truyền dữ liệu vệ bộ xử lý trung tâm, hiển thị kết quả. Đây là các thành phần rất nhạy cảm với các xung điện. Các trạm cân thường đặt ở các vị trí thuận lợi để xe có thể lưu thông dễ dàng, đặc biệt với các trạm cân lưu động thường đặt trên các trục đường lớn, là nơi trống trãi có mật độ sét đánh rất cao. Sét không chỉ đánh trực tiếp vào các trạm cân mà còn đánh trong các vùng lân cận, đánh vào đường dây truyền tải điện hay đường kết nối dữ liệu thì vẫn tạo ra các xung sét lan truyền - chúng có thể phá hủy hệ thống cân điện tử, và khả năng thấp nhất là cũng có thể làm sai số cho các kết quả đo.
Ngoài các biện pháp phòng ngừa như khuyến nghị của các Tổng cục đường bộ, chúng ta cũng có thể chủ động trang bị thêm một số giải pháp chống sét nâng cao sự an toàn cho các Trạm cân như:
Các thành phần của hệ thống chống sét trên có thể dễ dàng tháo lắp và di chuyển đến các nơi khác theo yêu cầu.
Trong thời gian vừa qua một số trạm cân lưu động đã bị sét đánh làm hư hỏng, không chỉ gây thiệt hại vật chất mà còn ảnh hưởng đến nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.