Công điện khẩn về Phòng Chống Sét cho các Trạm Cân Xe

Thứ bảy, 05/11/2022, 15:25

Công điện khẩn số 27/CĐ-TCĐBVN yêu cầu phòng chống sự cố sét đánh đối với trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động

Đến nay, qua theo dõi quá trình hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại một số địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thấy còn nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe chưa tuân thủ theo các hướng dẫn quy định dẫn đến xảy ra các sự cố gây hư hỏng nặng thiết bị cân lưu động đặc biệt là các sự cố do sét đánh trong thời gian gần đây như các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Bình Phước, Ninh Bình.

Để đảm bảo hệ thống thiết bị cân lưu động hoạt động ổn định, liên tục 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các trạm kiểm tra tải trọng xe do Sở quản lý khi có hiện tượng chuẩn bị có dông, cơn mưa thì rút ngay phích cắm điện vào của UPS ra khỏi điện lưới. Khi đó UPS làm việc ở chế độ Battery (được 60 phút); Sử dụng bộ kích điện hoặc máy phát điện để thay cho điện lưới; Thường xuyên kiểm tra UPS và cọc tiếp địa.

Nếu ca trực nào để xảy ra sự cố hư hỏng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động do sét đánh thì phải chịu toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục sự cố.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các quy định trong các văn bản sau: Quy trình vận hành và bảo trì trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động ban hành kèm theo Quyết định số 1472/QĐ-TCĐBVN ngày 11/9/2013 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Văn bản số 2414/TCĐBVN-KHCN, MT&HTQT ngày 27/5/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc biện pháp xử lý sự cố trong vận hành trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

(Nội dung công điện khẩn về Phòng Chống Sét cho các Trạm Cân Xe theo Chinhphu.vn)

Nhu cầu về Chống sét cho Trạm cân tải trọng xe

Trạm cân tải trọng xe trên cơ bản là sử dụng các cảm biến LoadCell, các bo mạch điện tử để ghi nhận và truyền dữ liệu vệ bộ xử lý trung tâm, hiển thị kết quả. Đây là các thành phần rất nhạy cảm với các xung điện. Các trạm cân thường đặt ở các vị trí thuận lợi để xe có thể lưu thông dễ dàng, đặc biệt với các trạm cân lưu động thường đặt trên các trục đường lớn, là nơi trống trãi có mật độ sét đánh rất cao. Sét không chỉ đánh trực tiếp vào các trạm cân mà còn đánh trong các vùng lân cận, đánh vào đường dây truyền tải điện hay đường kết nối dữ liệu thì vẫn tạo ra các xung sét lan truyền - chúng có thể phá hủy hệ thống cân điện tử, và khả năng thấp nhất là cũng có thể làm sai số cho các kết quả đo.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa như khuyến nghị của các Tổng cục đường bộ, chúng ta cũng có thể chủ động trang bị thêm một số giải pháp chống sét nâng cao sự an toàn cho các Trạm cân như:

  • Chống sét đánh trực tiếp vào khu vực trạm cân : Có thể sử dụng công nghệ kim thu sét hoặc Kim phân tán sét
  • Chống sét lan truyền trên đường nguồn cấp điện : Sử dụng các thiết bị cắt lọc sét cho nguồn điện phù hợp với tải tiêu thụ
  • Chống sét lan truyền cho LoadCell : Sử dụng các thiết bị chống sét cho LoadCell, lắp trên các đường tín hiệu kết nối Loadcell và máy xử lý trung tâm
  • Sử dụng hệ thống cảnh báo dông sét sẽ xảy ra để chủ động thực hiện các công tác phòng ngừa kịp thời

Các thành phần của hệ thống chống sét trên có thể dễ dàng tháo lắp và di chuyển đến các nơi khác theo yêu cầu.

Trong thời gian vừa qua một số trạm cân lưu động đã bị sét đánh làm hư hỏng, không chỉ gây thiệt hại vật chất mà còn ảnh hưởng đến nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Các tin khác

Thứ bảy,13/05/2023
Cột thu lôi hay cột chống sét là các tên gọi thường dùng để nói đến một hệ thống lắp trên đỉnh của một tòa nhà hoặc trên cột cao, bao gồm 1 (hay nhiều) thanh kim loại có đầu nhọn, được nối với một dây dẫn điện bằng kim loại xuống mặt đất (tiếp địa) để bảo vệ tòa nhà trong trường hợp bị sét đánh. Khi sét có thể đánh xuống mục tiêu là tòa nhà thì chỉ đánh vào cột thu lôi mà thôi, không đánh trúng công trình, con người, cây cối .v.v.. tránh gây ra...
Thứ ba,06/12/2022
Biết cách chọn thiết bị bảo vệ như thế nào cho đúng thì sẽ có hiệu quả sử dụng tối ưu, vừa đảm bảo an toàn cao nhất mà chi phí lại thấp nhất ? Đó là một vấn đề mà bất kỳ ai cũng muốn nhưng không dễ đạt được, chúng ta chỉ có thể tối ưu hóa nó bằng cách phải tự tìm hiểu thêm các thông tin liên quan hoặc nhờ chuyên viên tư vấn mà thôi.
Thứ bảy,13/05/2023
SPD là thiết bị triệt xung điện áp đột biến là các sản phẩm mang tính đặc thù trong ngành điện, các thông số kỹ thuật của sản phẩm trên tài liệu hoặc sản phẩm hiển thị các ký hiệu và tham số để mô tả đặc tính riêng của chúng. Dựa vào các tham số này chúng ta có thể hiểu và so sánh tính năng kỹ thuật của các sản phẩm khác nhau.
Thứ bảy,13/05/2023
Các mạng điện khác nhau có nhiều đặc điểm kỹ thuật và đấu nối khác nhau nên các nhà sản xuất đã thiết kế ra các sản phẩm để lắp đặt bảo vệ tương ứng. Nếu chọn sai và lắp đặt không đúng kỹ thuật thì không chỉ mất tính hiệu quả mà còn có thể gây ra hư hỏng, cháy nổ, mất an toàn điện và ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
Thứ hai,03/04/2023
Gần đây, các nhà nghiên cứu Brazil đã may mắn quay lại được thời điểm tia sét tiếp cận với cột thu lôi, quay rõ được khoảnh khắc thu lôi phóng tia tiên đạo đi lên để kết nối với tia sét hướng xuống.
Thứ hai,13/03/2023
Một số văn bản và tiêu chuẩn chống sét, tiếp đất, liên kết và che chắn điện từ trường dông sét: Các tiêu chuẩn quốc tế gồm tiêu chuẩn của IEC (Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế), IEEE, các khuyến nghị của ITU-T. Các tiêu chuẩn Quốc gia gồm: Tiêu chuẩn Mỹ, Anh, Tây ban nha, Việt nam
Thứ tư,07/12/2022
Điện trở suất của đất là gì ? Điện trở của một khối đất lập phương bằng 1m3, đối với dòng điện chảy từ một mặt của khối đất này sang mặt đối diện. Điện trở suất của đất có đơn vị là Ωm (ôm mét). Có thể đo điện trở suất của đất theo phương pháp Wenner hoặc Schlumberger .
Thứ tư,07/12/2022
Sử dụng Type của thiết bị chống sét như thế nào ? CácTBCS thuộc nhóm hay Type được các nhà sản xuất quy định trên mỗi sản phẩm, chúng phải đáp ứng theo các yêu cầu thử nghiệm của tiêu chuẩn IEC. Vậy khi nào thì sử dụng type 1, type 2 hay type 3, sử dụng như thế nào là phù hợp ?
Thứ tư,07/12/2022
Sét là một hiện tượng khí tượng phức tạp. Nắm rõ được bản chất quá trình hình thành và tác động của sét đến các công trình xây dựng, ví dụ như các tòa nhà, kho tàng, bến bãi, các cột, tháp vô tuyến, phát thanh truyền hình, các đường dây điện lực, đường dây viễn thông, đường dây điện thoại, internet, cáp đồng trục anten phi đơ từ đó ta có các biện pháp phòng chống sét một cách có hiệu quả. Vậy sét là gì ?
Thứ tư,07/12/2022
IEC và UL là hai bộ tiêu chuẩn lớn nhất được áp dụng trên thế giới, hãy xem có sự khác nhau và giống nhau như thế nào, đối với các thiết bị bảo vệ đường nguồn của hãng Citel thì sao.